Theo như Tác giả: Simon Wyndham
Nếu bạn đang dùng bản miễn phí của DaVinci Resolve, hay vẫn chưa nhận ra rằng giờ đây nó đã là một NLE hoàn chỉnh chứ không còn là một công cụ chỉnh màu đơn thuần nữa, thì đây là một vài lý do tại sao bạn nên xem xét đến việc chuyển qua dùng bản Studio của phần mềm này.
Bản thân tôi trước kia là một người rất thích dùng FPC X. Đó là một phần mềm hết sức truyệt vời và ngày càng tuyệt vời hơn bởi những bổ sung và cập nhật mới, mặc dù nó đang dần có xu hướng bị phân mảnh. Tuy vậy, sau khi dùng thử bản miễn phí của DaVinci Resolve 14 một thời gian (và các phiên bản trước của phần mềm này), tôi đã quyết định chuyển sang dùng DaVinci Resolve Studio.
Resolve vốn đã có một nhóm người dùng cốt lõi và trung thành trong lĩnh vực chỉnh màu. Trong lĩnh vực này, nó là một trong những phần mềm có giá trị nhất và mạnh mẽ nhất. Và hầu hết mọi người vẫn nghĩ rằng nó chỉ phục vụ trong lĩnh vực đó, mà không biết đến những bước thay đổi nhảy vọt của nó gần đây.
Phải thừa nhận rằng tôi không phải là người dựng phim chuyên nghiệp, nhưng tôi có thể chỉ ra cho bạn một vài lý do tại sao Resolve là một lựa chọn tuyệt vời dù hiện tại bạn đang sử dụng bất cứ phần mềm nào khác.
Tốc độ
Resolve 14 rất nhanh, kể cả khi chạy trên laptop. Mặc dù tôi phải giảm độ phân giải khi playback – điều này sẽ không ảnh hưởng đến project hay độ phân giải đầu ra – tôi vẫn có thể playback trong thời gian thực, hoặc tốc độ khung hình đủ hữu dụng để cho phép tôi thấy các lớp màu sẽ như thế nào trong hành động. Rõ ràng là bạn sẽ không thực hiện các thao tác chỉnh màu phức tạp trên laptop, và hiệu suất của phần mềm sẽ phụ thuộc vào quy mô mà bạn làm trên mỗi node, nhưng điều này cho thấy mức độ tối ưu hoá của phần mềm này là rất tốt.
Tích hợp các hiệu ứng mà chắc chắn bạn sẽ muốn dùng
Resolve 14 chứa rất nhiều hiệu ứng và filter khác nhau mà bạn thường sẽ phải mua plug-in từ các bên thứ ba nếu bạn dùng các phần mềm khác. Thường thì các plug-in này sẽ có giá ngang ngửa với phần mềm. Không chỉ vậy, các chức năng được tích hợp này còn có chất lượng rất cao, và đôi khi còn tốt hơn so với một số lựa chọn thay thế của các bên thứ ba. Điển hình là, công cụ giảm noise được tích hợp trong Resolve cực kỳ tuyệt vời, nó không chỉ có khả năng giảm noise mạnh mẽ mà còn thực hiện điều này một cách rất tự nhiên và giữ lại được các chi tiết của hình ảnh. Ngoài ra, nó còn quản lý spatial noise cũng như temporal noise. Nó thực hiện những điều này một cách nhanh chóng, bạn không cần phải chờ cả thế kỷ như khi sử dụng các plug-in của bên thứ ba, vậy nên bạn không có gì phải lo lắng về việc nên thực hiện giảm noise vào lúc nào.
Một tính năng nữa là true motion blur. Công cụ này tính toán motion blur dựa trên chuyển động. Ví dụ, nếu bạn muốn thêm các chuyển động thực thế cho một 3D animation. Hay nếu bạn dùng tốc độ màn trập cao để quay slow motion nhưng vẫn muốn cho một số footage ở tốc độ bình thường, bạn có thể điều chỉnh một lượng phù hợp để bù đắp cho thiết đặt màn trập.
Tương tự như vậy, các hiệu ứng ánh sáng cũng hết sức hiệu quả. Resolve sẽ phân tích các footage và matte out các đối tượng. Ví dụ, bạn có thể đặt một light flare “phía sau” một cái cây. Resolve sẽ xử lý phần này để flare của bạn chỉ xuất hiện lướt qua những khoảng trống của cành lá khi máy quay di chuyển. Thông thường, nếu muốn thực hiện việc này trong các phần mềm khác, bạn sẽ phải chuyển qua chuyển lại giữa các phần mềm xử lý hiệu ứng khác như After Effects.
Chỉnh sửa quang học (Optical correction) là một chức năng tiện lợi khác. Bạn có thể thực hiện chỉnh sửa quang học tự động, và Resolve sẽ kiểm tra footage của bạn rồi áp một lượng phù hợp chỉ bằng một cú click chuột. Mặc dù vậy, trong phần chỉnh màu, có một phiên bản OpenFX cho việc này. Điều này cho phép bạn tinh chỉnh sau khi Optical correction được áp lên để giữ được độ phân giải tốt nhất có thể, thay vì để phần mềm xử lý mọi thứ.
Ngoài ra nó còn cung cấp điều chỉnh phối cảnh theo chiều dọc và chiều ngang, cho phép bạn xếp thẳng các cạnh. Điều này không chỉ hữu ích trong việc chỉnh sửa hình ảnh bị méo do hiệu ứng mắt cá. Nó còn hết sức hữu ích trong các shot quay kiến trúc.
Trên thực tế, một trong những điều tôi rất thích ở Resolve 14 là việc nó được tích hợp các filer OpenFX, chúng hết sức hữu dụng. Face Refinement filter tự động nhận dạng khuôn mặt, sau đó bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng sử dụng các slider khác nhau để tinh chỉnh độ sắc nét, hình dáng và độ sáng của mắt, làm mịn da, xử lý shadow, tinh chỉnh môi và tone màu da, thậm chí là thêm eye light mà không cần phải thực hiện masking hay tracking bằng tay. Và công cụ này có sẵn trong phần mềm. Filter này thực sự rất hữu ích trong việc chỉnh màu các video phỏng vấn và các shot trung – cận. Nó hoạt động hết sức xuất sắc.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng các plug-in của bên thứ ba, Bạn có thể làm như vậy như trên tất cả các phần mềm khác, các plugin như Universe của RedGiant và một số plugin khác hoàn toàn tương thích. Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục làm việc như trước khi khi chuyển sang dùng Resolve.
Workflow
Resolve quảng bá một workflow mà trong đó bạn có nhiều tab workspace khác nhau để importing footage, dựng, chỉnh màu, xử lý âm thanh hậu kỳ và xuất kết quả cuối cùng. Các tab được bố trí một cách gọn gàng và hợp lý, nhưng không giống như các phần mềm cũ, nó không khoá cứng bạn trong một vị trí cụ thể nào đó. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các workspace. Nếu bạn cần phải thay đổi một chút trong bản dựng sau khi đã xử lý âm thanh và chỉnh màu xong xuôi, bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng. Bạn không cần phải thực hiện round trip sang các phần mềm khác.
Các NLE khác thường có các workspace được thiết đặt trước để làm một số nhiệm vụ nhất định hoặc có thể được tuỳ chỉnh. Nhưng chúng vẫn chỉ là các biến thể trên cùng một cửa sổ. Các workspace trên Resolve thì hoàn toàn khác hẳn, chúng được thiết kế cho đúng mục đích của workspace chứ không chỉ đơn thuần là sự sắp xếp lại cửa sổ hiện có.
Nếu phải xử lý các footage raw, Resolve giúp bạn xử lý nó như bất cứ clip thông thường nào mà không hề lăn tăn gì cả. Bạn có thể dễ dàng tạo các proxy hoặc các phương tiện được tối ưu khác nếu bạn thích ngay trong quá trình dựng, và hoàn toàn có thể render từ các file gốc sau khi xong, mà không cần phải dùng đến bất cứ một phần mềm nào khác.
Nó là một trong những phần mềm chỉnh màu tốt nhất trên thị trường hiện nay
Resolve thường được dùng trong các hệ thống chỉnh màu cao cấp, có khả năng xử lý các project phức tạp. Nó thực sự là một món hời ở mức giá 8tr tiền Việt dù cho bạn chỉ dùng nó để chỉnh màu. Chưa kể, nó còn được tích hợp một NLE tiên tiến và hệ thống xử lý âm thanh hậu kỳ hàng đầu.
Phần chỉnh màu của Resolve rất dễ sử dụng (nhưng lại khó để nắm vững, bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức của từng cá nhân). Nhưng dù bạn là một người mới bước chân vào lĩnh vực chỉnh màu, bạn có thể học để sử dụng các tính năng cơ bản của phần mềm này chỉ trong một ngày và có thể làm được kha khá việc với nó. Thêm vào đó, rất dễ tạo ra nhiều bản chỉnh màu khác nhau và chuyển giữa chúng. Đây cũng là một trong những tính năng bạn không thể tìm thấy trong hầu hết các NLE hiện có mà sẽ phải mua plugin ở ngoài.
Mixer âm thanh 1000 track
Chức năng mix và sweeten cho âm thanh là những thứ thường bị thiếu trong các NLE chuyên dụng và người dùng thường phải mua plugin từ các bên thứ ba để làm việc. Nhưng với Resolve 14, bạn có Fairlight, được tích hợp sẵn bên trong phần mềm. Fairlight là một trong những cái tên đình đám trong lĩnh vực âm thanh và là một trong những thương hiệu tốt nhất. Nhưng điều tuyệt vời là bạn có thể dùng phần mềm này với các phần cứng chuyên dụng từ Fairlight Audio Accelerator để xử lý tới 1000 track âm thanh playback với hiệu ứng và độ trễ gần như bằng không. Ngoài ra còn có các mô đun điều khiển chuyên dụng tương thích để kiểm soát tối đa.
Làm việc nhóm
Một trong những điều tuyệt vời của Resolve là nó cho phép nhiều người dùng cùng là việc trong quá trình xử lý hậu kỳ cho một sản phẩm một cách linh hoạt. Nếu nhóm của bạn gồm có các colorist, sound mixer, editor, tất cả những người này đều có thể xử lý tab làm việc riêng của họ trên cùng một project mà không cần phải mất thời gian thực hiện round trip hay gặp phải các vấn đề về EDL và XML. Mọi thứ được đơn giản hoá để để tránh mọi sự rối rắm có thể xảy ra bởi mọi người có thể làm tất cả mọi thứ trong một phần mềm duy nhất.
Có rất nhiều tính năng hữu ích trên DaVinci Resolve đến nỗi tôi không biết bắt đầu từ đâu. Tôi biết rằng những gì tôi viết ra giống như là một bài quảng cáo cho Blackmagic Design và hẳn sẽ có ai đó nói rằng tôi đang quá nhiệt tình với nó. Nhưng sự thật là tôi rất thích làm việc với bản Studio của phần mềm này. Nó có hoàn hảo không? Tất nhiên là không. Như bất cứ phần mềm nào khác, nó có những lỗi thường gặp, và những phiền toái gây khó chịu, như là tôi không thể thay đổi frame rate của project sau khi bắt đầu dựng, thứ mà tôi đã phải chịu hậu quả tương đối với nó và kể từ đó tôi đã phải rất cẩn trọng. Nhưng không có phần mềm nào là hoàn hảo 100%. Điều bạn cần làm là nhìn vào bức tranh tổng thể về những gì bạn nhận được.
Kể cả khi nếu bạn tự mình xử lý tất cả mọi thứ thì Resolve vẫn là một công cụ hết sức hữu ích. Và khi bạn nhìn vào tất cả những thứ bạn nhận được cho 8tr mà bạn bỏ ra, bạn sẽ hoàn toàn kinh ngạc. Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong các NLE cũ, bạn hãy thử sử dụng Resolve như một giải pháp thay thế và dự phòng. Bạn cũng không cần phải thực hiện mọi thứ trong Resolve hay coi nó là công cụ duy nhất mà bạn có thể có để xử lý toàn bộ quá trình hậu kỳ của mình, nhưng có lẽ nó chỉ là vấn đề về thời gian mà thôi. Nếu bạn đang dùng phiên bản miễn phí và bạn đang tự hỏi liệu rằng có đang để chi tiền cho phiên bản Studio hay không, sau khi tự mình làm việc này, tôi có thể xác nhận với bạn là những tính năng bổ sung của bản studio là rất đáng đồng tiền bát gạo.
Nguồn: RedShark News
Pixel Factory sưu tầm và biên dịch