Tôi là một demo artist cho DaVinci Resolve lần này và suốt NAB 2018 vừa rồi, tôi ở gian hàng của Blackmagic Design để giới thiệu cho khách tham quan về những tính năng mới của DaVinci Resolve 15 – và tôi đã hết sức ấn tượng với nó. Dù đang ở giai đoạn beta, Fusion vẫn hoạt động rất mượt mà khi được tích hợp với Resolve.
Rõ ràng là, tiềm năng của trang Fusion là rất lớn. Không chỉ cho người chỉnh màu, mà còn cho cả người dựng phim, motion graphic artist, compositor và đặc biệt là cho các production lớn, đông người và mọi người cần phải cộng tác với nhau để có được một workflow hiệu quả hơn.
Mặc dù người ta nói rất nhiều về Fusion, nhưng bản cập nhật lần này không chỉ có Fusion. DaVinci Resolve 15 được bổ sung hàng trăm tính năng mới, tiên tiến hơn cho dựng phim, chỉnh màu và xử lý âm thanh hậu kỳ.
Trong bài viết này, tôi xin phép giới thiệu các tính năng mới dành cho người chỉnh màu trên DaVinci Resolve 15.
Cải thiện khả năng tương tác trên hệ thống đồ thị node (Node Graph)
Các cải tiến mới trên Resolve 15 giúp cho khả năng tương tác của node tree trở nên tốt hơn và nhanh hơn cho người dùng.
Tôi nghĩ rằng, điều này là một minh chứng hoàn hảo cho việc khẳng định rằng Fusion không chỉ ảnh hưởng đến Resolve trên trang Fusion. Hệ thống đồ thị node trên DaVinci Resolve 15 đã được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước, trở nên dễ dàng điều hướng và dễ sử dụng hơn trước rất nhiều. Các kết nối có thể được kéo và thả lên các node mới với một di chuyển đơn nhất và chế độ chọn nhiều node cùng một lúc có thể được bật/tắt. Các chỉ số mới cho keyframe, cung cấp các chỉ báo trực quan về những gì đang diễn ra trên hình ảnh, và giờ đây bạn đã có thể xem trước (live view) các chế độ hoà trộn (blend mode). Nhìn chung, node tree trở nên thú vị hơn rất nhiều trong bản DaVinci Resolve 15.
Cải tiến thư viện (gallery)
Công cụ quản lý chỉnh màu trong thư viện đã được cải thiện đáng kể. Live preview các LUT và gallery grade giúp tăng tốc quá trình làm việc với các shot hoặc look lặp lại, và quyền truy cập vào mọi timeline trong hệ thống giúp cho việc tìm các grade dễ dàng hơn nhiều.
Các still viewer có thêm LUT gallery, với khả năng live preview cho mỗi LUT trong hệ thống. Các live preview này cũng có thể được mang sang gallery và các power grade, cho phép bạn xem trước bất cứ grade nào đã được lưu trữ vào shot hiện tại mà không cần phải áp nó vào luôn. Ngoài ra, tuỳ chọn “timelines” trong gallery cho phép bạn kéo các grage hoặc node từ bất cứ timeline nào trong project của bạn, hay thậm chí là bất cứ project nào trong cơ sở dữ liệu – mà không cần phải thoát khỏi timeline hiện tại mà bạn đang chỉnh màu. Các tính năng quản lý grade này là những thứ mà tôi đang sử dụng hàng ngày.
Shared Nodes
Shared nodes là một công cụ nhóm (grouping tool) mới vô cùng mạnh mẽ, cho phép sử dụng riêng hoặc kết hợp với chức năng nhóm truyền thống để tăng tốc cho quá trình chỉnh màu.
Shared nodes là một cách thức mới hết sức tuyệt vời trong việc kết nối các grade với nhau. Giống như các công cụ nhóm, nhưng linh hoạt hơn – Shared nodes có thể được dùng độc lập hoặc kết hợp với các công cụ nhóm khác để giúp quá trình quản lý các cảnh phức tạp và quản lý timeline dễ dàng hơn. Bạn có thể tạo bao nhiều Shared nodes tuỳ ý bạn trong một project, và sử dụng chúng bất cứ đâu mà bạn muốn. Bạn có thể cô lập một nhóm trong một nhóm lớn hơn để điều khiển tốt hơn, hay kết nối nhiều nhóm lại với nhau, hay dùng Shared nodes để kết hợp các shot khác nhau một cách dễ dàng. Shared nodes thực sự là một công cụ mạnh mẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Hỗ trợ native IMF/DCP
Resolve Studio 15 giờ đây hỗ trợ các gói encoding và decoding DCP và IMF. Trước đây, tính năng nay chỉ mới được hỗ trợ trên các phần mềm hoặc dịch vụ đắt đỏ.
Đây là một tính năng lớn – giờ đây, DaVinci Resolve Studio có thể playback và export các gói mã hoá DCP và IMF mà không cần dùng thêm bất cứ phần mềm nào nữa. Resolve xử lý các chuyển đổi không gian màu XYZ, JPEG2000 encoding, và packaging. DCP và IMF trước đây vốn là thứ ngoài tầm với của các nhà làm phim và colorist độc lập bởi chi phí dành cho các phần mềm và dịch vụ hỗ trợ tính năng này hết sức đắt đỏ. Điều này đơn giản là giúp cho những người làm phim tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nó sẽ làm thay đổi cuộc chơi rất nhiều nếu trước đây bạn không dám mơ tới DCP chỉ vì giá của nó.
Tôi biết, với bài viết này, tôi hoàn toàn bỏ qua điểm nổi bật nhất của Resolve 15 là Fusion. Hãy tin tôi, Fusion là một bước cải tiến khổng lồ và việc được tích hợp vào Resolve được xử lý một cách hết sức thông minh và mạnh mẽ. Chúng ta chắc chắn sẽ nói sâu về nó trong những bài viết tiếp theo.
Lý do mà tôi muốn bắt đầu viết về Resolve 15 với những điều thân thuộc với những người chỉnh màu hơn là bởi vì tôi muốn nhấn mạnh rằng lần cập nhật lần này không chỉ đơn giản là thêm trang Fusion vào. Mỗi trang chức năng của ứng dụng này: từ Media, Edit, Fusion, Color và Fairlight đều được trang bị thêm những tính năng mới. Đây là một bản cập nhật lớn cho tất cả mọi người, đặc biệt là người chỉnh màu, dù cho bạn có đụng tới Fusion hay không.